Lượm lặt tin


– Dương Danh Dy dịch từ báo mạng TQ: Chuyên gia Trung Quốc: thời cơ dùng vũ lực ở Biển Đông đã chín muồi – (viet-studies).

– Tân Hoa xã – Trung Quốc phản đốc nỗ lực quốc tế hóa tranh chấp biển Đông: China opposes attempts to internationalize South China Sea disputes (Xinhua). – Trung Quốc đang lo sợ – (NV).

Quan hệ Ấn Độ-Việt Nam trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông (VOA)

– Đức Trần Hưng Đạo: “Vua tôi đồng tâm, anh em hòa mục, cả nước góp sức” (ĐĐK).

Tại sao các nhà nghiên cứu về Trung Đông không thấy trước Mùa Xuân Ả Rập – (Foreign Affair/ boxit).

Ðích thân thủ tướng CSVN chỉ thị soạn thảo ‘Luật Biểu Tình’ – (NV). “‘Luật Biểu Tình’ lại do ‘Bộ Công An’ ‘chuẩn bị’ thì chắc chắn phải đưa ra những điều cột buộc chặt chẽ ‘xin-cho’ để ai muốn xin phép biểu tình không có lợi cho nhà cầm quyền sẽ không thể nào có giấy phép. Luật chỉ là nhằm bảo vệ lợi ích cai trị của nhà cầm quyền độc tài đảng trị, không phải để dân hành sử quyền tự do phát biểu như Hiến Pháp công nhận.” Một độc giả vừa phản hồi: “BIỂU TÌNH ỦNG HỘ THỦ TƯỚNG ĐÃ ĐỀ XUẤT XÂY DỰNG LUẬT BIỂU TÌNH – Tại sao không? Hãy nhớ nêu cao khẩu hiệu: ” ỦNG HỘ THỦ TƯỚNG ĐÃ SÁNG SUỐT KHI GIAO CHO BỘ TƯ PHÁP VÀ QUỐC HỘI XÂY DỰNG LUẬT BIỂU TÌNH” nhé”  – Còn người biểu tình thì đã cho ngay người đề xuất và  cơ quan soạn thảo dự luật một kinh nghiệm để tham khảo: BÀ BÙI THỊ MINH HẰNG YÊU CẦU KHỞI TỐ HÌNH SỰ (Nguyễn Xuân Diện). “Nụ cười … quyết thắng!” – >

– Nguyễn Huy Canh – Thảo luận: Quyền lực chính trị và Hiến pháp – (boxit).

Thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng: Làm được việc, dân mới tin (ĐĐK).

– Phỏng vấn nguyên phó TT Vũ Khoan: Quan chức khai vống bằng cấp mắc ‘bệnh sĩ’ (VTC).

Tướng Quắc kể về chuyên án Năm Cam (nguoiduatin.vn).

– Bữa qua nói tới chuyện “sám hối”, còn giờ thì ta được biết màn “gỡ tội” chút xíu cho Trần Gia Thái khi tham gia tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp có tên Hà Nội -Trường Sa, không xa – “Nụ cười trở lại” (HTV). Chỉ tiếc cho cái trang mạng đài này, chữ nghĩa thì khó đọc, hình ảnh không có, … Không biết tiền bạc kiếm bộn từ quảng bá cho văn hóa Hàn, Hán, cho doanh nghiệp ném đi đâu hết?

Tâm tình gửi bộ đội Trường Sa (ĐV).

Chiến hạm Malaysia hỏng nặng khi đuổi tàu lạ (ĐV). – RMN Patrol Ship Almost Sank Following Leak In Engine Room (Bernama).

Biểu tình chống Trung Quốc tại München: CẢNH BÁO VÀ NÊU CAO TINH THẦN DÂN TỘC (NCTG).

Đề nghị sớm có Luật biểu tình (TP). “Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị chưa ban hành luật này vì cho rằng khi ban hành luật sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý xã hội, tạo điều kiện cho một số đối tượng xấu lợi dụng; đồng thời các cơ quan nhà nước phải tạo điều kiện để người biểu tình thực hiện quyền của mình, gây khó khăn cho địa phương…”.

– Mặc dù đang công du Hà Lan, nhưng do không yên tâm năng lực các Phó TT, bộ trưởng ở nhà, nên Thủ tướng Chính phủ điện khẩn chỉ đạo ứng phó với lũ lụt tới 8 địa phương (CP), lại còn đưa ra cẩm nang rất dân dã cho bà con nông dân “xanh nhà hơn già đồng” nữa. Bái phục!

“Hiện tượng” đại biểu Quốc hội đề xuất dự án luật (VnEconomy).

“Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” Hậu Giang: Tập huấn công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại có em Phương Nga tân thứ trưởng trong vai … cô giáo (ĐCSVN).

Tình huống nghẹt thở trong diễn tập giải cứu con tin (VNE).

Trực tuyến: ‘Bắt mạch bệnh háo danh, gian dối của quan chức’ (GDVN).  – Quan chức và việc công – tư (VOV).

Cựu cảnh sát đánh vỡ gan đương sự bị đề nghị 6-7 năm tù (VNE).

Tượng đài Bác Hồ lớn nhất nước được đặt tại Tây Nguyên (VNE). Không rành điêu khắc, nhưng theo ngu ý BS thì tượng bán thân không nên đặc tả quá, nhất là có cả tay ngo ngoe được, râu thì phất phơ trong gió đại ngàn … ngó giống như bác bị … đứt đôi … Hu hu … Thương quá! Hay đây cũng là thâm ý của điêu khắc gia, muốn bà con dân tộc ít hiểu nghệ thuật phương Tây, cũng khóc thương bác như BS? Mời ngó luôn tượng cụ Phan Đặt tượng Phan Bội Châu cạnh cầu Trường Tiền.

 

 

 

– Từ từ chuyển dần qua nền kinh tế “giãy chết”? Cuba chính thức cho phép mua bán ôtô tự do (Tin tức).

Ngân hàng giám sát chứ không “chơi xấu” nhau  (nguoiduatin.vn).

Vụ ngân hàng “tố” nhau: NHNN lên tiếng (DT).

Thủ tướng yêu cầu công khai yếu tố hình thành giá xăng dầu (DVT).

Bộ Tài chính đề xuất 5 trụ cột cải cách nền tài chính quốc gia (DVT).  – “Chỉ tiêu niềm tin” và ổn định kinh tế (VnEconomy).

Hai kịch bản kinh tế và các cân đối lớn của 2012 (VnEconomy).

Kiểm soát lạm phát sẽ thuận lợi hơn! (Tầm nhìn).

Nhìn thẳng vào… vàng! (TBKTSG).  – Sẽ có giải pháp trị tận gốc bất cập trên thị trường vàng? (VnEconomy).  – Dân làm giàu cho doanh nghiệp vàng? (LĐ).

Làm rõ nghi án giám đốc ngân hàng bị gài bẫy xé rào lãi suất (NLĐ).

Nhà thầu nội khó trúng thầu vì cơ chế (TN).

Nhập siêu thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu (TQ).

Khi doanh nghiệp FDI bỏ trốn, xù nợ: Bài 1: Ngân hàng ‘mếu’ (TP).

Không có chuyện Hàn Quốc dừng tiếp nhận lao động VN (TP).

Lúa gạo: Khi giá cao, nông dân không còn hàng (TBKTSG).

 

 

 

Thời tiền sử đã có giày thời trang? (VietSOH).

Ai là vị vua đầu tiên hai lần lên ngôi ? (Bee).

Lễ ăn mừng nhà mới của người Giẻ Triêng (Tin Tức).

Lùm xùm chuyện tay vợt Quốc Khánh tố giác Trưởng bộ môn và HLV trưởng trả thù cá nhân: Sự thật vẫn chưa sáng tỏ (ĐĐK).

Khởi nghĩa (VHTT). “Tối qua, mấy ai biết tại khách sạn Hilton Hà Nội đã có một cuộc hội thảo đầy gay cấn giữa 6 ông bầu: Nguyễn Đức Kiên, Đoàn Nguyên Đức, Võ Quốc Thắng, Lê Tiến Anh, Nguyễn Văn Đệ, Hoàng Mạnh Trường.”

400 thông tin mới về phát hiện, nghiên cứu khảo cổ (TTXVN).

– Phan Cẩm Thượng: Nghệ thuật lựa chọn chúng ta, hoặc không (TT&VH).

Bìa sách thời nay: Choáng chất… dâm thư! (ANTG).

Vĩnh biệt nhà thơ Chim Trắng (TT).

Tiếp tục rối ở đội tuyển quần vợt (TQ).

“Bão” nổi tại hội nghị các ông bầu bóng đá (NLĐ). – VFF chao đảo vì ý tưởng “ly khai” (SGTT). – “Nếu cần, giải đấu nên chậm lại một mùa” (TN). – VFF nhượng bộ các ông bầu (TT).  – VFF “nhả” miếng bánh V-League (SGTT).  – Xóa sổ chức danh Trưởng BTC V-League, hạng Nhất (DV).  – Các ông bầu đã “ghi bàn” ở Hội nghị của VFF (TT&VH).

 

 

 

Bốn đề xuất cải cách giáo dục của GS Hoàng Tụy (GDVN). “Cần thay đổi cơ bản cách học và thi, cải cách mạnh mẽ hệ thống giáo dục phổ thông và dạy nghề, hiện đại hóa đại học, thay đổi CS với đội ngũ giáo chức”.

Phải thay đổi gấp cách nghĩ, cách làm giáo dục (ĐĐK).

Lạm phát sinh viên khá, giỏi (DT).

Học trò nghèo Quảng Nam vượt khó đến trường (DT).

Cháu đích tôn của Chủ tịch Triều Tiên tới Bosnia du học (GDVN).

Đề xuất lập ủy ban cải cách giáo dục (TN).  – GS. NGND Nguyễn Ngọc Lanh: Cải cách giáo dục từ khâu đột phá nào? (DT).  – Trung thực chất lượng giáo dục.

– Phỏng vấn GS Nguyễn Minh Thuyết: Đừng thay thế “chủ nghĩa lý lịch” bằng “chủ nghĩa bằng cấp”! (GDVN).

Đào tạo chất lượng cao, cao đến đâu? (TN).

Nghịch lý miễn, giảm học phí cho con nhà giàu (LĐ).

Hà Nội:Thiếu trường do quy hoạch kém (TQ).  – Hà Nội: Thiếu trường học là do quận, sở (TP).

Bình Dương: Hơn 100 học sinh bị ngộ độc thực phẩm (SGTT).

Ra mắt trường Đại học số đầu tiên trên thế giới (GDVN/UWN).

Lại đứt cáp quang biển (Bee).  – Cáp quang biển Liên Á bị đứt , khách hàng EVN –Telecom bị ảnh hưởng (SGTT).  – Một tháng, hai lần đứt cáp quang biển (VnEconomy).

 

 

 

– VN an toàn vì không có khủng bố, nhưng Một năm, chết vì TNGT gấp 3 lần vụ khủng bố 11/9 (VTC). – Phân làn phương tiện trên các tuyến phố tại Hà Nội: Chưa hợp lý giữa ô tô và xe máy (Tin Tức).

– Ai yếu vía thì đừng mở link này: Tai nạn giao thông kinh hoàng, hàng chục người thương vong (Đại Đoàn Kết). – Tai nạn nghiêm trọng và những hình ảnh kinh hoàng  (DT).

Đồng bằng sông Cửu Long vỡ đê nghiêm trọng (VTC). – Vỡ nhiều tuyến đê ở đồng bằng sông Cửu Long (VNE). – Thống kê thiệt hại sau vỡ đê (Bee).

Bão chưa qua, nông dân miền Trung đã điêu đứng (VTC). – Lũ đi qua, 4 chị em mất cả cha lẫn mẹ  (DT).

Bí thư Hà Tĩnh chỉ đạo làm rõ vụ quan chức ăn nhậu trong mưa bão (DT).

Nổ tại nhà Giám đốc Bệnh viện Nông nghiệp I (VTC).

Cư dân ‘tố’ chủ đầu tư sau vụ người rơi từ thang máy (VNE).

Mất dần đất trồng lúa (ĐĐK).

Blog gái mại dâm rúng động mạng Trung Quốc (nguoiduatin.vn).

Thêm 4 đê bị vỡ tại An Giang (TN).  – Sơ tán dân trước 9 giờ sáng 30/9 để tránh bão số 5 (TTXVN).

Ùn tắc giao thông do quy hoạch (QUÁ) kém chứ “không hẳn chỉ do ý thức người dân“ (TT). Nói vậy là quá nhẹ và còn tránh né. Hãy ngó những vụ như Cầu Văn Thánh 2 xây đi sửa lại bao năm trời, vụ nuốt ngon ơ 160 ha đất tái định cư ở Thủ Thiêm, v.v.. Thủ phạm là con chuột bự còn lù lù đó.   – Hà Nội phân làn, thanh tra giao thông gặp “nguy hiểm”? (Bee).  – Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải VN: ‘Nên hạn chế ôtô, sau đó mới đến xe máy’ (VNE). – Nên cấm xe máy nhưng vào giờ không cao điểm! (VnMedia). – “Chắc chắn giảm ùn tắc, tăng ATGT vào cuối 2012″ (TTXVN). Xem lại: Bộ trưởng đột phá (50 ngày của các Bộ trưởng)  —  (Tuanddk). “Không thể ngồi xe biển xanh mà bàn chuyện hạn chế xe máy của dân chúng. Không cứ là thăng thì có thể lên giời mà chém gió chuyện dưới đất. Không thể ‘đi nước ngoài’ rồi bê nguyên về Việt Nam. Không thể chưa một lần di chuyển bằng xe bus mà buộc dân chúng phải làm cá hộp trong những chiếc quan tài bay”.

Bệnh tay chân miệng: Lây lan nhanh do chủ quan (DV).  – Nhiều người lớn lây virus tay chân miệng từ trẻ (VNE).

Ai sống vì cả bát cơm? (Gocomay). “Người ta “sống vì mồ vì mả chứ ai sống vì cả bát cơm” là câu nói cửa miệng quen thuộc của người Việt mình. Ấy thế mà gần đây nghe tin người ta cho xe tải, vào ban đêm, đổ trộm hàng trăm khối chất thải và bùn đất lên mồ mả ở nghiã địa của cư dân đã sống lâu đời ở ngay Hà Nội ngàn năm văn hiến…”.

Ngày trở về đầy tủi nhục những cô gái trong đường dây đẻ thuê ở Thái Lan (CSTC).

“Tổ hợp cờ bạc” ở Bình Dương: Điểm mặt chủ sòng bạc (PLTP).

Nổ bất thường tại nhà giám đốc bệnh viện (NLĐ).

Di động thành đứng im: Bấm điện thoại mời mẹ ăn cơm (Bee). Xem thêm: – Lễ nghĩa thời kỹ thuật số (SGTT).  – Sợ tiếng reo đeo bên mình.

Lâm Đồng thu hồi 11 dự án thủy điện (Bee).

 

 

 

“Ông Gadhafi trú ẩn gần biên giới Algeria” (DT). – Chỉ huy quân đội tử trận, NTC cầu viện NATO (Gafin.vn). – NTC xác nhận nơi trú ẩn của hai con trai Gaddafi (GDVN).

Các nhà sư Tây Tạng bị ‘giáo dục lòng yêu nước’ (VietSOH). “Cái gọi là giáo dục lòng yêu nước này chỉ hoàn toàn là sự đả kích Đức Đạt Lai Lạt Ma. Các nhà sư bị buộc phải ký vào một bản cam kết ủng hộ chế độ cộng sản và quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Phó chủ tịch Nghị viện Châu Âu kêu gọi Hàn Quốc không trục xuất các học viên Pháp Luân Công (VietSOH).

Mỹ: Bắt giữ nghi can âm mưu đánh bom Lầu Năm Góc và tòa nhà Quốc hội  (Tin Tức).

Putin: Bộ trưởng Tài chính Nga bất phục tùng là có tội (VTC). – Ôi nước Nga, người đã khuất sau dãy đồi – (Nguyễn Thông).

Joachim Sauer – Phu quân trong bóng tối của Thủ tướng Đức Angela Merkel (CAND).

Tên lửa bí mật của Nga phóng thử thất bại (VNE).

Nga trả Iran 167 triệu USD vì bể hợp đồng bán tên lửa (GDVN).

Pakistan: Biểu tình đòi chính quyền giải thích vì hàng cứu trợ ôi mốc  (GDVN).

Cảnh sát quốc tế truy nã thêm một con trai Gaddafi (DVT/AFP).

Căng thẳng lại gia tăng tại địa giới Kosovo-Serbia (TTXVN).

HUNGARY SẼ LẠI CHÌM ÐẮM TRONG BIỂU TÌNH? (NCTG).

Nhật Bản – Philippines gia tăng quan hệ đối tác chiến lược (CAND).

Nga: Đổi ngôi có mang lại đổi thay? (TG&VN).  – Thấy gì qua việc cách chức Bộ trưởng Tài chính Nga? (TQ).

Rơi máy bay chở 18 người ở miền Tây Indonesia (TTXVN).

 

 

 

 

 

Bình luận về bài viết này